หญ้าหวานมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด

hi-antioxidant

จากผลทดสอบการตรวจหาค่าสาร Anti-oxidant ในชาสมุนไพรหญ้าหวาน ESTEVIA ได้ผลว่า มี ดัชนีค่าantioxidant สูงถึง 55.98 (trolox) ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาผัก-สมุนไพร
สารต้านอนุมูลอิสระ จำเป็นต่อร่างกายอย่างไร?

"อาหาร" จัดได้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญโดยมีบทบาทในการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งผลการศึกษาจากงานวิจัยทางคลินิกและระบาดวิทยา (เป็นงานวิจัยที่เก็บข้อมูลจากคนจำนวนมากเพื่อหาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อกัน เช่น ปัจจัยเรื่องอาหารกับการเกิดโรคเบาหวาน เป็นต้น) ได้ยืนยันว่า การบริโภค ผัก ผลไม้ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีและพืชสมุนไพรต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ นั้นช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังที่กล่าวถึงข้างต้นได้

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร
ในทางเคมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) คือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอการเกิดกระบวนการออกซิเดชั่น กระบวนการออกซิเดชั่นที่เกิดในร่างกาย เช่น การย่อยสลายโปรตีนและไขมันจากอาหารที่กินเข้าไป มลพิษทางอากาศ การหายใจ ควันบุหรี่ รังสียูวี ล้วนทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นในร่างกายของเราซึ่งสร้างความเสียหายต่อร่างกายได้

.
ในความเป็นจริงไม่มีสารประกอบสารใดสารหนึ่งสามารถป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นได้ทั้งหมด แต่ละกลไกอาจต้องใช้สารต้านอนุมูลอิสระที่แตกต่างกันในการหยุดกระบวนการออกซิเดชั่น ในอีกทางหนึ่ง กระบวนการออกซิเดชั่นเป็นกระบวนการที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น เราใช้ออกซิเจนจากอากาศที่หายใจเข้าไปไปเผาผลาญอาหารที่ร่างกายได้รับให้เป็นพลังงานสำหรับการทำงานของเซลล์ต่างๆ แต่ก็ทำให้เกิดอนุมูลอิสระเป็นผลพลอยได้ อนุมูลอิสระต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะทำปฏิกิริยากับโมเลกุลที่สำคัญในร่างกาย เช่น ไขมัน โปรตีน ดีเอ็นเอ ทำให้เกิดความเสียหายต่อโมเลกุลดังกล่าว ตัวอย่างเช่น เมื่ออนุมูลอิสระทำปฏิกิริยากับแอลดีแอล (LDL : low-density lipoprotein) ซึ่งเป็นโคเลสเตอรอลตัวเลวทำให้เกิดออกซิไดซ์แอลดีแอล (oxidized LDL) ซึ่งมีหลักฐานยืนยันว่า ออกซิไดซ์แอลดีแอลเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดและเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ

สารต้านอนุมูลอิสระสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น รวมทั้งช่วยชะลอกระบวนการบางขั้นตอนของความแก่ชราได้

ประโยชน์จากสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่

1.ชะลอกระบวนการแก่ชรา (แค่ชะลอนะ อายุยืนยาวมากขึ้น ไม่ใช่เป็นอมตะ)
2.ช่วยให้ร่างกายขับสารพิษที่ก่อมะเร็งในอาหาร
.
3.ยับยั้งการเจริญเติบโตจากเนื้องอกต่าง ๆในร่างกาย
4.ช่วยป้องกันอาการปอดเรื้อรัง หอบหืด หลอดลมอักเสบ ถุงลมโป่งพอง
.
5.ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองได้
6.เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง
.
7.ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
8.ช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ
9.ช่วยเป็นเกราะในการป้องกันมลพิษต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อม
Estevia info