หญ้าหวานคืออะไร

10426742_10204640917959951_7866347095711733336_n (1)
หญ้าหวานเป็นสมุนไพรที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่ชา (จึงไม่มีคาเฟอีน) มีต้นกำเนิดจากทวีปอเมริกาใต้ โดยเป็นพืชพื้นเมืองของ ชาวปารากวัย บราซิล มีความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 10-15 เท่า และ 300-430 เท่าในรูปแบบสารสกัด แต่ไม่ให้พลังงาน จึงไม่ทำให้อ้วน คุณสมบัตินี้จึงถือเป็นจุดเด่นที่เหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง โดยไม่ทำให้อ้วน และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ชาวญี่ปุ่นนิยมทานทั้งในรูปแบบ "ชาชง" และ แบบ"สารสกัด" กันกว่าสิบปีแล้วเพราะคนญี่ปุ่นใส่ใจในเรื่องสุขภาพมาก สำหรับประเทศไทย พบมากในจังหวัดภาคเหนือตอนบน เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา และน่าน นิยมนำมาบริโภคในรูปแบบ "ชาชง" หรือนำใบอบแห้งใส่ในอาหาร แทนผงชูรสและน้ำตาล

หญ้าหวาน99jpg-1024x893

 

 

สารสกัดจากหญ้าหวาน มีข้อดีเหนือกว่าน้ำตาล คือ ไม่ทำให้ฟันผุ ไม่ถูกดูดซึมในระบบการย่อย จึงไม่ให้พลังงาน ทานเท่าไหร่ก็ไม่ทำให้อ้วน ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้นำสารสกัดจากหญ้าหวาน ขึ้นทะเบียนเป็นสารหวานแทนน้ำตาลได้ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด, ความดันโลหิต, คลอเรสเตอรอล, ลดอาการปวดเวลามีรอบเดือน, ลดรอยหมองคล้ำบนใบหน้า, ต้านสารก่อมะเร็งในอาหาร ,ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมอง (อัลไซเมอร์), ขับปัสสาวะ, ช่วยนอนหลับได้ง่ายขึ้น , ฟื้นฟูตับอ่อนให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมได้ (เมื่อดื่มชาหญ้าหวานแล้วมีอาการมึนหัวและง่วงนอน เป็นอาการเริ่มแรกของการปรับสมดุลร่างกาย – ตับอ่อนมีปัญหา ,มีไขมันที่ตับและตับเริ่มเสื่อม )

สำหรับสารสกัดจากหญ้าหวานมี 2 ชนิดที่สำคัญ คือ Stevioside และ Rebaudioside ซึ่งเป็นสารประเภท ไกลโคไซด์ แต่ที่ปลอดภัยและได้รับความนิยม คือ Rebaudioside A หรือ Reb A ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งประเทศไทย

สารให้ความหวานเหล่านี้สามารถทนอุณหภูมิได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส จึงเหมาะมากในการใช้ปรุงอาหารทั่วไป อาหาร Clean food ผสมกับเครื่องดื่ม หรือใช้ผสมกับสูตรขนม Bakery แทนน้ำตาลได้

Estevia หญ้าหวาน infographic

.

ประโยชน์ หญ้าหวาน

3 Herbs Estevia

นอกจากที่กล่าวแล้ว หญ้าหวานยังให้คุณค่าต่อร่างกายด้านอื่นๆ ได้แก่

1. Organic 100% ไม่มีคาเฟอีน สำหรับผู้รักการดื่มชาแต่ไม่ต้องการคาเฟอีน
2. สำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูง สมุนไพรหญ้าหวานเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ไม่ทำให้อ้วน ด้วยความหวานจากธรรมชาติ แต่ไม่ให้พลังงาน 0% calorie จึงเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันสูง และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
3. มีสาร anti oxidant สูงที่สุดในกลุ่มผัก – สมุนไพร 55.98(Trolox) ช่วยในชะลอความแก่และขับสารพิษที่ก่อมะเร็งในอาหารทุกชนิด
4. มีความปลอดภัยสูง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจาก องค์การอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว
5. ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น
6. บรรเทาอาการปวดเวลามีรอบเดือน

ตารางเปรียบเทียบสารให้ความหวาน

สารให้ความหวานรสชาติพลังงาน
(แคลอรี/กรัม)
เหมาะกับการคุมน้ำหนัก
ผู้ป่วยเบาหวาน
ทำให้ฟันผุหมายเหตุ
ฟรุคโตสอร่อย4ไม่เหมาะฟันผุมีมากในน้ำผลไม้
ซอร์บิทอล
ไซลิทอล
อร่อย2.6ไม่เหมาะไม่ผุถ้าบริโภคมากๆอาจทำให้ท้องเสีย
อีริไธทอลอร่อยน้อยกว่า 0.2ใช่ไม่ผุราคาสูงมาก
ซูคราโลสอร่อย0ใช่ไม่ผุราคาสูง
สตีเวีย หรือ
สารสกัดจากหญ้าหวาน
หวาน0ใช่ไม่ผุ ปลอดภัยสูง
แอสปาร์แตมหวาน0ใช่ไม่ผุใช้ปรุงอาหารร้อนบนเตาไม่ได้, ห้ามใช้ในผู้ป่วยโรคฟีนิลคีโตนูเรีย
อะซิซัลแฟม-เค และแซคคารีนแย่0ใช่ไม่ผุมีปนรสขมของโลหะ